วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ลำไย ไหทองคำ โดนชาวลาวจวก นุ่งสั้นสุดเซ็กซี่ถ่ายมิวสิก “ปลาข่อใหญ่” ทำลายภาพลักษณ์วังเวียง

คลิปมิวสิควิดีโอชิ้นล่าสุด ที่ลำไย ไหทองคำ นักร้องลูกทุ่งไทย ไปถ่ายทำที่เมืองวังเวียง แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในแขวงเวียงจันทน์ สื่อออนไลน์ภาษาลาวเผยว่า ชาวลาวจำนวนมาก แสดงความไม่พอใจเมื่อได้เห็นคลิปที่ลูกทุ่งสาวชาวไทย สวมชุดสั้นจนเกือบจะเป็นบิกินีสุดเซ็กซี่ โยกย้ายส่ายสะโพก ไปตามจังหวะเพลงที่ร้อง ในซิงเกิ้ลล่าสุด — “ปลาค่อใหญ่ไวอะกร้า” 


“ຄົນລາວຂ້ອນຂ້າງບໍ່ພໍໃຈກໍລະນີ ລໍາໄຍ ໄຫທອງຄໍາ ຖ່າຍມີວສິກ ໃສ່ຊຸດບໍ່ເຫມາະ ຢູ່ແຫລ່ງທ່ອງທ່ຽວວັງວຽງ” เฟซบุ๊กข่าวแห่งหนึ่ง จั่วหัวเรื่อง แสดงให้เห็นความรู้สึกนึกคิดของชาวลาว เจ้าของประเทศ เกี่ยวกับกรณีล่าสุดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ ที่นั่นเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ทางการคอมมิวนิสต์พยายามจัดระเบียบ เพื่อให้ติดแนบกับวัฒนธรรมประเพณีอันดีของชนชาติ มิให้มีภาพพจน์ในเรื่องเซ็กส์ใดๆ เจือปน เพื่อให้ทื่นั่นเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ที่ยั่งยืน


“ຜູ້ທ່ອງໂລກອອນລາຍຕ່າງມີຄວາມບໍ່ຄືກັນ ບາງຄົນກໍເວົ້າ ຈັ່ງແມ່ນອຶດບ່ອນຖ່າຍ ອາດຈົ່ງໃຈ ທໍາລາຍພາບລັກ ສະເຫນ່ເມືອງວັງວຽງ” เฟซบุ๊กแห่งเดียวกัน สะท้อนความรู้สึกนึกคิดของคนในสังคม ที่มองเรืองนี้แตกต่างกัน ในขณพที่อีกส่วนหนึ่งมองว่า อาจเป็นการตั้งใจทำลายภาพลักษณ์ แบบเสน่ห์ของวังเวียง เนื่องจากสาวชาวไทย แต่งเนื้อแต่งตัวแบบสุดขั้ว ซึ่งไม่เหมาะที่จะนำออกเผยแพร่ ในประชาคมออนไลน์ของชาวลาว “ມັນບໍ່ເຫມາະສົມ ເພາະເນື້ອໃຈ ມັນແອບແຝງ ທໍາລາຍ ວັດທະນະທໍາຂອງລາວ ຍິ່ງກວ່ານັ້ນ ຍັງບົງບອກລັກສະນະ ສົ່ງເສີມ ແລະ ນໍາພາຄົນເຂົ້າໄປ ໃນສັງຄົມເຫນົ່າເຫມັນ”

นอกจากนี้ หลายคนยังกล่าวถึงเนื้อหาของเพลง “ปลาข่อใหญ่” ที่ขับร้องโดยนักร้องหมอลำซิ่งฝ่ายชายนั้นว่า มีเนื้อหาสองแง่สองง่าม ส่อความหมายไปในทางหยาบโลน เต็มไปด้วยเรื่องเพศ ไร้สาระ และ ไม่สร้างสรรค์อีกด้วย ในขณะที่ลูกทุ่งสาวเต้นสุดเหวี่ยง ไปตามจังหวะของดนตรีที่เร่าร้อน

โดยวิดีโอคลิปนี้ ได้ถูกเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก “หมอลำซิ่ง เจริญพันธุ์ พระขรรค์ใหญ่” ตั้งแต่เดือน ก.ย. แต่เมื่อถูกนำไปเผยแพร่ ในเว็บไซต์ และ เฟซบุ๊ก แนวข่าวบันเทิงภาษาลาว หลายต่อหลายแห่ง ในช่วงเดือนสองเดือนมานี้ ก็ได้ทำให้เกิดมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ บริษัทผู้ผลิตวิดีโอชิ้นนี้ บรรยายว่า “ลำใย ไหทองคำ: ถ่ายทำมิวสิควิวสวยน้ำใส ที่ แขวงวังเวียง ส.ปป ลาว” ทั้งยังฝากกดไลด์กดแชร์อีกด้วย

วังเวียงเป็นเมืองสวยงาม ที่มีภูเขาหินปูนทะมึนทึนเป็นฉากหลัง มีลำน้ำซองไหลผ่าน น้ำใสและเย็นฉ่ำในยามฤดูฝนผ่านไป ทำให้เกิดทัศนียภาพสวยงามจับตา อยู่บนเส้นทางจากนครเวียงจันทน์ ไปยังเมืองหลวงพระบาง นักท่องเที่ยวทางบกจำนวนมากเลือกที่จะพักค้างที่นั่น ก่อนเดินทางต่อไปยังเมืองมรดกโลกที่อยู่เหนือขึ้นไป

เมื่อสัก 10 ปีที่แล้ว วังเวียงยังเป็นเมืองเล็กๆ ที่สงบเงียบ แต่ปัจจุบันเต็มไปด้วยแสงสี และ เสียงดังอึกทึก แต่หลังจากที่นักท่องเที่ยวชาวตะวันตกหลั่งไหลเข้าไป ก็เกิดปัญหาความย่อท้อทางสังคม ซึ่งรวมทั้งปัญหาสภาพแวดล้อมเป็นพิษ การค้าประเวณี และ ยาเสพติด ที่ทางการคอมมิวนิสต์พยายามปราบปรามตลอดมา

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts