วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อดีตพระเจสัน เปิดใจผ่านสื่อไม่เคยบอกว่าจะบวชตลอดชีวิต

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมากับกรณีที่มีคนเห็น เจสัน ยัง สวมชุดฆาราวาสโผล่ไปต่อใบขับขี่รถจักรยานยนต์ที่สำนักงานขนส่ง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พอสอบถามไปยังคนใกล้ชิดหลายคน ก็ได้ความว่ายังไม่มีวี่แววว่าอดีตพระเจสันจะสึกแต่อย่างใด แต่ได้บอกไว้ว่าเมื่อถึงเวลาเท่านั้น แม้แต่ ดาริกา จาโกต้า อดีตคู่หมั้นก็มาทราบเรื่องตอนที่มีข่าวดังกล่าวแล้ว


ล่่าุสุดช่วงเช้าวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา รายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางไไทยทีวีสีช่อง 3 รายงานว่า
“ตนสึกตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากกลับไปจำวัดที่ประเทศนิวซีแลนด์ โดยสึกที่สึกที่วัดแก้วพิทักษ์เจริญธรรมเนื่องจากพระอุปัชฌาย์จำวัดอยู่ที่นี่ ก่อนที่จะไปใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัดเพื่อใช้เวลาปรับตัวในการกลับมาเป็นฆราวาส”

จากนั้นเจสันชี้แจงต่อว่า
“ตอนที่ตนบวชไม่เคยพูดว่าจะบวชไม่สึกหรือจะบวชตลอดชีวิต ซึ่งตอนนั้นก็มีแถลงการณ์ชัดเจนว่า ตนเกิดความซาบซึ้งและอยากอยู่ในสมณเพศต่อไปอย่างไม่มีกำหนดเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ซึ่งเขียนแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าจะบวชไปตลอดชีวิต และที่บอกว่าไม่มีกำหนดเพราะตอนนั้นไม่รู้จะสึกตอนไหน”

“ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจสึกออกมา เนื่องจากตนได้ทำสิ่งที่ตั้งใจไว้จนถึงจุด ๆ หนึ่ง เหมือนอิ่มตัว ได้ศึกษาธรรมะ ได้ปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัดตลอด 1 ปี 9 เดือนในการครองผ้าเหลือง มีโอกาสธุดงค์ไปตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเรียนรู้หลักธรรมจากพระสายนักปฏิบัติหลายท่าน และเคยปฏิบัติธุดงค์ในอิริยาบถนอนหลังไม่แตะพื้น นั่งหลังไม่พิง ปฏิบัติถึงขั้นอุกฤษณ์นาน 4 เดือนเต็ม ที่สำคัญความตั้งใจที่อยากจะบวชก็เพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งก็ทำสำเร็จแล้ว เดิมตนคิดจะบวช 9 เดือน แต่พออยู่ใต้ร่มกาสาวพักตร์ก็รู้สึกอยากศึกษาพระธรรมต่อไปเรื่อย ๆ ไม่อยากเอาเวลามากำหนด จนกระทั่งถึงจุดอิ่มตัวจึงลาสิกขา”

ทางด้านอดีตคู่หมั้นก็จบกันไปด้วยดี ตอนที่บวชฝ่ายหญิงก็ร่วมอนุโมทนาบุญไปแล้ว เชื่อว่าสิ่งที่ตัวเองได้ปฏิบัติมาเกือบ 2 ปี คนที่ร่วมอนุโมทนาบุญก็จะได้ัรับไปด้วย หลังจากนี้ก็จะเดินหน้าต่อไปในเส้นทางของแต่ละคน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts